ใช้ Access ทำอะไรได้บ้าง?

access report exampleโปรแกรม MS Office Access ผมว่าเป็นโปรแกรมจ้ดการฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมาก ตัวหนึ่งเลยทีเดียว สามารถทำงานได้หลากหลาย ยืดหยุนตามความต้องการ จะว่าไป มันครบถ้วนกับความต้องการของโปรแกรมโปรแกรมหนึ่งจะทำได้เลยแหล่ะครับ อย่างเช่นมีฟอร์มไว้กรอกข้อมูล สามารถตรวจสอบความถูกต้อง มีรายงานที่สามารถจัดได้สวยงาม (ถ้าจัดเป็น)

แต่ด้วยความที่ว่าใครที่จะใช้มันได้อย่างเต็มที่นั้น จะต้องมีความรู้เรื่องฐานข้อมูลและแนวคิดการเขียนโปรแกรมอยู่ระดับหนึ่ง ประกอบ Security ที่แสนจะต่ำ เรียกว่าใครใช้ google เป็น ก็ hack ดูข้อมูลได้ ทำให้ Access ถูกมองข้ามไป เป็นแค่เพียงโปรแกรมแถมมาในชุด MS Office (Pantip License) เท่านั้น

ด้านล่างนี้คือประเภทของโปรแกรมที่ผมเคยใช้ Access ทำนะครับ ซึ่งผมเชื่อว่าหลาย ๆ บริษัท ยังใช้ Excel เก็บข้อมูลเหล่านี้อยู่เลย น่าเสียดายจริง ๆ

  1. เก็บข้อมูลการผลิตของฝ่ายผลิต เอามาสรุปส่งให้ผู้บริหาร (ใช้บ่อยมาก)
  2. เปิดบิลต่าง ๆ เช่น BOM, Invoice, ตั๋วงานของฝ่ายผลิตรายเหมา (คิดเงินตามตั๋ว)
  3. เก็บข้อมูลการขาย แจ้งเตือนผู้เปิดบิล เรื่องเครดิตผู้ซื้อ
  4. เก็บข้อมูลพนักงานการเข้าทำงาน การคิดเงินเดือน
  5. เก็บข้อมูลพนักงานเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องพยาบาล
  6. ทำรายงานสรุปข้อมูล Stock วัตถุดิบ, สินค้า
  7. เก็บข้อมูลสินค้า รวมทั้งลิงค์ไปยังรูป

สรุปคือ 1. ถ้าคุณต้องการเก็บข้อมูลโดยใช้ฟอร์มตรวจสอบความถูกต้อง 2.ถ้าคุณต้องการรายงานสรุปจากข้อมูลที่คุณเก็บ แค่นี้คุณก็สามารถใช้เลือกใช้โปรแกรม Access ในการทำงานได้แล้วหล่ะครับ

ส่วนจะเริ่มอย่างไร? ต้องรู้อะไร? ต้องทำอย่างไร? สามารถติดตาม ได้ในบทความต่าง ๆ ของเว็บไซด์ UGP ของเราได้เลยครับ

 

บทความที่เกี่ยวข้องกัน:

  • ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง
admin

admin

จุดประสงค์หลักของเว็บไซต์นี้คือการเก็บรวบรวมความรู้ความเข้าใจในแบบของผม ที่ผมได้ใช้ MS Access เพื่อเป็นคลังความรู้ให้ท่านที่สนใจจะศึกษา การใช้งาน MS Access ได้นำไปต่อยอดทำโปรแกรมของท่านไว้ใช้งานหรือไว้ให้ลูกค้าต่อไปครับ ^^